Home / giáo dục / Phân tích bài thơ đất nước của nguyễn khoa điềm | Tri thức việt

Phân tích bài thơ đất nước của nguyễn khoa điềm | Tri thức việt

Phân tích bài thơ đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Cùng với các nhà thơ trong thế hệ chống Mỹ lúc bấy giờ, Nguyễn Khoa Điềm tuồng như cũng hướng ngòi bút của mình tới 1 chủ đề to lao của thơ ca đương thời đấy ko gì khác chính là quốc gia. tuy nhiên, sở hữu thể đề cập rằng hình ảnh “đất nước” trong thơ Nguyễn Khoa Điềm ko chỉ có đau thương mất mát hay chỉ mang các cảnh sơn hào hùng vì mà “đất nước” hiển hiện lên trọn vẹn qua những suy nghĩ và cảm nhận khôn cùng mới mẻ. Qua đoạn trích “Đất nước” trong trường ca “Mặt tuyến đường khát vọng” của ông thì đây chính là một định nghĩa đủ đầy về quốc gia và qua đấy cũng biểu đạt sâu sắc tư tưởng mấu chốt của tác phẩm: quốc gia là của quần chúng.

>>> XEM THÊM : phân tích tư tưởng nhân nghĩa trong bình ngô đại cáo

>>> XEM THÊM : Phân tích hình tượng nhân vật huấn cao

mở đầu bài thơ chính là 1 lời tâm sự sâu lắng đưa ta về với cội nguồn:

Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái ngày xửa

Ngày xưa mẹ thường hay kể

Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre đánh giặc

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay giã dần sàng

Đất nước có từ ngày đó…

Trong đoạn thơ này của Nguyễn Khoa Điềm tuồng như ta có thể thấy răng, quốc gia chẳng hề là dòng gì trừu tượng, bóng gió khó nắm bắt mà quốc gia chính là các gì thân thuộc và gần gũi nhất. quốc gia mang trong khoảng trong những câu chuyện ngày xửa ngày xưa, trong miếng trầu của bà ăn, trong dáng tre quật cường kiên cường, trong các phục tục tập quán, trong hạt gạo nấu các bữa cơm hàng ngày… đều hiện hình lên 1 đất nước Việt Nam rất đỗi anh hùng, tình nghĩa, giản dị mà thân thương nhất. Và đây có thể nhắc chính là một định nghĩa, định danh về đất nước hoàn toàn mới và hoàn toàn thiết thực nhất, rõ ràng nhất.

sở hữu thi sĩ Nguyễn Khoa Điềm, “đất nước” ko chỉ là những khoảng giới hạn về ko gian địa lý chật hẹp nữa mà ở đây nó còn sở hữu chiều dài thời kì lịch sử và chiều sâu văn hóa. tuy nhiên, “đất nước” còn chính là tình ái đôi lứa, có trong tình yêu đôi lứa:

Đất là nơi anh đến trường

Nước là nơi em tắm

Đất Nước là nơi ta hò hẹn

Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm…

Phân tích bài thơ đất nước của nguyễn khoa điềm Phân tích bài thơ đất nước của nguyễn khoa điềm 

Đất và nước hình như tách riêng, và từng phần đều lại như đã biểu tượng cho những điều gần gũi nhất. “Là nơi anh đến trường” hay “là nơi em tắm” hàng ngày. Thế nhưng để rồi khi “ta hò hẹn” thành một vài trọn vẹn thì cũng như đất nước gộp lại vẹn tròn lại thành 1. Và với thể nói rằng mang phát hiện mới mẻ này, Nguyễn Khoa Điềm đã chỉ ra rằng quốc gia ko chỉ bên ta, xung quanh ta và còn với cả ở trong ta nữa.

quốc gia còn chính là nơi khởi đầu cho các câu chuyện xa xưa, cho các câu ca dao phương ngôn, điển tích điển cố và tất thảy mọi sự sinh thành. Và hình ảnh đặc sắc “con chim phượng hoàng”, “núi Bà Đen, Bà Điểm”, “Lạc Long Quân Âu Cơ” là những minh chứng độc đáo cho đất nước hào hùng nghìn năm văn hiến của chúng ta. Nhớ về quốc gia cũng như chính là một cách thức để ta mang thể nhớ về căn do, hiểu được tại sao chúng ta được sinh ra. Chính bởi vậy, đất nước trong ý niệm của Nguyễn Khoa Điềm còn là sự tiếp nối truyền thống:

Những ai đã khuất

Những ai bây giờ

Yêu nhau và sinh con đẻ cái

Gánh vác phần người đi trước để lại

Dặn dò con cháu chuyện mai sau…

Trong anh và em hôm nay

Đều có một phần đất nước

Biết bao thế hệ anh cha ta đã hi sinh, đã ngã xuống để boa vệ đất nước, bảo kê nước non bờ cõi. đấy còn chính là cả 1 chiều dài lịch sử hào hùng rất tự hào của dân tộc ta. Chính bởi thế, con cháu đời sau phải tiếp diễn giữ giàng truyền thống ấy. sở hữu 1 truyền thống yêu nước, thương nòi, luôn luôn sẵn sàng tranh đấu để bỏa vệ sông núi cho những thế hệ về sau. Và cho tới thời đại của ngày bữa nay, “trong và em” “đều mang một phần đất nước”. hình như chính phần quốc gia đó là phần máu thịt, là 1 phần phận sự phải giữ giàng và xây dựng, phần ái tình để bảo kê đất nước cho con cháu ngày mai.

Vì mang phải những người đã không quản ngại thân mình hy sinh cho quốc gia, khiến cho nên hình hài của quốc gia cho nên:

Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha

Ôi đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy

Những cuộc đời đã hóa núi sông ta

lúc kể về 4000 năm lịch sử oanh liệt hào hùng của đất nước, Nguyễn Khoa Điềm không hề nói về những vương triều to lớn hay những anh hùng nổi tiếng cơ mà nhấn mạnh “người làm ra đất nước” lại chính là những con người bình dị đời thường và họ là những người vô danh. Chính họ chứ không hề người nào khác, không hề là 1 ông vua bà chúa nào, họ đã giữ giàng và truyền lại hạt lúa, ngọn lửa, ngôn ngữ, ngôn ngữ cho đời sau. Và từ chính những con người vô danh khiến cho nên đất nước bao năm qua đã giúp tác kém chất lượng khẳng định một chân lý:

Đất nước này là đất nước của nhân dân

Đất nước của nhân dân, đất nước của ca dao thần thoại

Đối với câu thơ sau, hai vế tuồng như cùng lúc nhân dân – quốc gia lại càng khẳng định quốc gia chính là kết tinh những trị giá tinh thần cao quý trong đời sống trí não và tình cảm của dân chúng. những trị giá đó cũng như đã kết tinh lại trong những câu ca dao, tục ngữ, trong những câu chuyện thần thoại cổ tích của tiên nhân ta để lại. Và khái niệm về quốc gia tới đây vừa giản dị nhưng cũng vừa lớn lao, sâu sắc biết bao nhiêu

quốc gia đã hình như đã được khẳng định là của dân chúng và cũng là của anh, của em, và:

Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình

Phải biết gắn bó và san sẻ

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời

Đoạn thơ thân tình như một lời nhắn nhủ khẩn thiết đượm đà mà rất mực, thật tâm. Bởi sự sống của chúng ta ko chỉ do bố mẹ sinh thành mà còn vì đất nước nuôi dưỡng. Chính vì thế mà trong mỗi chúng ta nhu yếu nghĩa vụ gìn giữ, phát triển nó và truyền lại cho những thế hệ tiếp theo.

đất nước đã được xem là một đề tài, cảm hứng chủ đạo của thơ ca thời gian kháng chiến chống Mĩ. thi sĩ Nguyễn Khoa Điềm dường như cũng đã nhận thức sâu sắc vai trò và sự đóng góp to lớn của quần chúng. Khác trong cuộc chống chọi trường kì và hết sức ác liệt này. Chính do đó với thể đề cập rằng tư tưởng đất nước của dân chúng từ trong văn chương truyền thống đã được thi sĩ tăng trưởng tới đỉnh cao, có tính dân chủ sâu sắc. tiêu dùng chất liệu văn hóa dân gian được tiêu dùng nhuần nhuyễn, biến đổi linh động đầy thông minh chính là nét đặc sắc thẩm mĩ và hợp nhất sở hữu tư tưởng “đất nước của nhân dân, quốc gia của ca dao thần thoại” của bài thơ.

>>> XEM THÊM : Nhận định về thân phận người phụ nữ trong bài tự tình 2

>>> XEM THÊM : Phân tích nhân vật a phủ trong tác phẩm vợ chồng a phủ

About trithucviet

Check Also

Soạn bài hứng trở về của nguyễn trung ngạn

Soạn bài hứng trở về của nguyễn trung ngạn | Tri thức việt

Soạn bài hứng trở về của nguyễn trung ngạn Nguyễn Trung Ngạn (1289 – 1370) …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *