Phân tích tác phẩm vợ chồng A Phủ | Tri thức việt

11/06/2019 7:14 pm Lượt xem : 3

Đề bài: Phân tích tác phẩm vợ chồng A Phủ

Bài làm

Trẻ em việt nam đông đảo lớn lên trong khoảng các lời ru ầu ơ của bà, của mẹ cùng những câu chuyện cổ tích được nghe nhắc mỗi đêm. Bên cạnh những cánh cò, con ong, cô tiên, ông bụt, đã rộng rãi năm qua, tuổi thơ của chúng ta gắn với hình ảnh chú dế trong “Dế mèn phiên lưu ký”, một câu chuyện cực kỳ thú vị mà nhà văn Tô Hoài dành tặng cho thiếu nhi. Hãy cộng đọc những tác phẩm của ông để cộng thưởng thức những áng văn hay qua lối viết sinh động dí dỏm, phương pháp thể hiện cuộc sống chân thực, cụ thể, với đậm nét nhân văn. Điều đấy thể hiện rất rõ qua tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”. “Vợ chồng A Phủ” là truyện ngắn đặc sắc nằm trong tập truyện Tây Bắc. Quãng đời khốn cùng, đau thương của người dân miền núi Tây Bắc trong các năm kháng chiến chống thực dân Pháp được tái hiện lại qua số mệnh của Mị và A Phủ. Và ông cũng giúp người đọc thấy được quá trình giác ngộ cách mệnh của người dân nơi đây.

>>> XEM THÊM : tâm trạng của dế mèn trước cái chết của dế choắt

>>> XEM THÊM : Phân tích số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến

Truyện “Vợ chồng A Phủ" gồm hai phần chính dành cho biểu thị cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ ở các nơi khác nhau. Cuộc sống mờ ám, tủi nhục cứ đeo bám mãi người dân nghèo miền núi. cách mệnh về như luồng gió mới, thổi bùng trong họ khát vẳng sống đời con người đích thực với tự do, hạnh phúc. Mị và A Phủ, một nam, một nữ đang độ tuổi thanh xuân nhưng đều có thân phận thấp hèn. Mị mang tai mang tiếng con dâu cho nhà thống lý Pá Tra nhưng là dâu gạt nợ. Còn A Phủ vì dám đánh con quan nên cũng bị phạt vào đây làm cho tôi tớ không công. lúc nhân vật Mị được tác kém chất lượng biểu lộ “Ở lâu trong loại khổ, Mị đã quen khổ rồi”, tưởng rằng cô gái đó sẽ hài lòng kiếp trâu ngựa của mình. Nhưng ko, trái tim của Mị và chàng trai A Phủ đã cùng chung nhịp đập, họ giúp nhau thoát khỏi địa ngục tù nhân gian ở nhà Thống Lý, nơi mà Mị vẫn bị trói hàng đêm. Họ cùng nhau giã biệt Hồng Ngài, mảnh đất đầy đau thương, tủi hổ, rồi lại cùng nhau đến Phiềng Sa xây dựng cuộc sống hạnh phúc. Tại đây, được cán bộ cách mạng giác ngộ, họ đã trở thành các chiến sĩ du kích, tham dự đấu tranh kiểm soát an ninh quê hương.

phân tích tác phẩm vợ chồng a phủphân tích tác phẩm vợ chồng a phủ

Trị giá hiện thực và nhân đạo của tác phẩm được từ khi những điều tác giả mắt thấy, tai nghe. Tình cảm yêu thương sâu sắc giữa con người mang con người được hòa quyện trong ái tình quê hương, làng bản. giá trị hiện thực của “Vợ chồng A Phủ” là sự đề đạt khôn xiết chân thực cuộc sống đau thương, mờ ám của người dân miền núi dưới chế độ phong kiến, chịu sự hiếp đáp, bóc lột nặng nài của giai cấp thống trị. Truyện ko ngừng lại ở chỗ phản ánh sự thật trần trụi ấy mà duyệt y các nhân vật, tác nhái nhằm tố cáo, bóc trần tội ác của bọn phong kiến và đế quốc thực dân. Mị, người con gái đẹp như bông hoa của núi rừng bị A Sử cướp về làm cho dâu gạt nợ trên danh nghĩa. bản tính cô đã bị vùi dập khi hải làm tôi tớ ko công cho nhà thống lý. Mị sống lặng lẽ như 1 cái bóng, không ngày nay, không dĩ vãng, cũng chẳng sở hữu tương lai, “suốt ngày lùi lũi như một con rùa trong xó cửa”, làm việc thì như 1 dòng máy. Cuộc sống còn không bằng cả con trâu, con ngựa. các ngày xuân trai gái đi chơi thì Mị lại bị trói cả ngày. Mị biết phải làm cho sao lúc cuộc sống ngoài kia chỉ được phản ánh lại qua 1 ô vuông nhỏ. cuộc thế của Mị, tuổi xuân của Mị bị giam cấm trong căn buồng nhỏ đen tối. Cuộc sống tương tự đã biến cô Mị xinh đẹp ngày nào thành người phụ nữ “lúc nào cũng vậy, mặt cúi buồn rười rượi”. có một ngày Mị cũng biết được ngoài kia, rất gần mang Mị với 1 chàng trai khỏe mạnh, khiến nương, săn bắn nhiều năm kinh nghiệm cũng đang phải sống thế cục của kẻ nô lệ. Chỉ vì anh dám đánh lại con quan, A Phủ bị bắt rồi bị đánh đập tàn ác và bị bắt vạ vào đây. Anh phải khiến cho việc thật lực , 1 mình chăn dắt đàn bò mấy chục con. Thế rồi một ngày kia, hổ đã ăn làm thịt mất nửa con bò, lúc này anh bị trói đánh chờ chết.

Cha con nhà Thống Lý điển hình cho tầng lớp cai trị đã cậy cường quyền đối xử bất nhẫn có kẻ ăn, đứa ở. Mặt khác, chúng cũng lợi dụng những phong tục lạc hậu, mê tín dị cam đoan, cướp dâu về cúng ma, khấn ma nhận diện con nợ sở hữu lời nguyền vô cùng độc ác “Đời mày, đời con đời cháu mày tao cũng bắt như thế bao giờ hết nợ mới thôi”. Lãi mẹ lại đẻ lãi con, đã là con nợ của chúng thì chỉ sở hữu nợ truyền kiếp. Hiện thực xã hội được phơi bày, được khẳng định: các nạn nhân như Mị và A Phủ là hệ quả tất yếu của xã hội thực dân phong kiến, mảnh đất màu mỡ cho các kẻ tàn ác như cha con thống lý. giá trị hiện thực của tác phẩm đã khơi nguồn cảm xúc cho người đọc, yêu thương, căm ghét qua từng nhân vật. Mặt khác, truyện ngắn còn hấp dẫn người đọc ở giá trị nhân đạo. Trước căn số của các con người bất hạnh bị trà đạp, nhà văn đã thanh minh sự cảm thông mang nỗi thống khổ của họ. sở hữu lúc tưởng hình như họ sẽ cam chịu số phận. Nhưng ông đã nhận ra trong họ 1 khát vọng sống: “Mùa xuân đến, nhựa sống của đất trời, tiếng sáo gọi bạn tình tha thiết cộng có men rượu nồng nàn đã đánh thức tâm hồn chai lì của Mị. Mị nhớ về ngày xưa, ý thức được mình còn trẻ lắm”. Tác nhái đã để cho nhân vật cô Mị của mình gặp được A Phủ lúc họ cùng đang đứng trên bờ vực thẳm, nếu như ko tự đánh tháo cho mình thì rồi sự thống khổ sẽ vắt kiệt lực họ để rồi chỉ còn chờ chết. Mị đã tinh thần được điều ấy, cô đã sở hữu hành động bất thần, táo bạo là cắt dây cởi trói cho A Phủ. Đúng là Mị lúc này không còn là cô Mị cam chịu bữa qua, cô Mị giờ mạnh mẽ hơn, một cô Mị khát vẳng tự do cho mình và cho người cộng hoàn cảnh. Thêm 1 lần cho ta thấy trị giá nhân đạo của tác phẩm. Họ đã cùng dắt tay nhau đi đến miền đất mới, được cách mạng soi trục đường, được mở mang đầu óc, họ khởi đầu cuộc sống mới, 1 cuộc sống thực thụ.

Tác Phẩm “Vợ chồng A Phủ” với một cái kết chẳng thể tốt đẹp hơn, mang đậm trị giá hiện thực và nhân đạo. Con người khát vọng tự do và đã đấu tranh tự giải thoát mình để được tự do. tình ái lứa đôi được nảy nở vun đắp, hòa quyện trong tình yêu quốc gia, quê hương. Tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” khẳng định bước tiến mới trong việc nhận thức, khám phá hiện thực kháng chiến, đề cao chủ nghĩa nhân đạo theo nhân sinh quan cách mệnh. Cho dù phải sống trong tủi nhục, con người vẫn luôn khát vọng vươn lên và khi thời cơ tới, họ sẽ chiến đấu để phóng thích mình. đấy cũng là khẳng định của tác nhái, chỉ sở hữu sự vùng dậy chống chọi theo đường cách mạng mới giải phóng con người khỏi ách thống trị của thực dân phong kiến.

>>> XEM THÊM : Nghị luận về Sống có trách nhiệm

>>> XEM THÊM : Cây lau chứng kiến việc Vũ Nương ngồi bên bờ Hoàng Giang than thở một mình rồi tự vẫn



Bình luận về bài viết

Bài viết liên quan