Đây là sự khác biệt của Vpop và Kpop không phải fan nào cũng biết

22/06/2017 9:42 pm Lượt xem : 957

Vpop và Kpop có rất nhiều điểm khác biệt không chỉ trong hướng đào tạo, cách thức quảng cáo mà còn cả trong nhiều vấn đề bản quyền. Lý do dẫn đến sự khác biệt đó là do nền văn hóa và thời gian phát triển hoàn toàn khác nhau nên đó cũng là những điều dễ hiểu. Bài viết dưới đây các fan sẽ nắm bắt sự khác nhau cơ bản giữa Vpop và Kpop.

1. Hướng đào tạo

Hướng đào tạo là một trong những sự khác biệt lớn của Vpop và Kpop. Ở Vpop, những ca sĩ Việt đều tự do phát triển sự nghiệp và ký kết hợp đồng biểu diễn và quảng cáo. Hơn thế, họ còn là người chủ động tung ra những sản phẩm âm nhạc, không hề chịu quản lý của bất kì ai cả.

Đây chính là sự khác biệt rõ thấy của Vpop và Kpop không phải fan nào cũng biết
 

Tuy nhiên một số người hoạt động âm nhạc dưới sự quản lý nhưng khá hiếm hoi như: Đông Nhi, 365, Sơn Tùng M-TP, Lime. Đa phần những Vpop các ca sĩ thường tự do với hoạt động và sản phẩm âm nhạc của mình.

Ngược hoàn toàn với các ca sĩ Hàn thì không được tự do lên sân khấu biểu diễn, họ cần những bệ phóng từ công ty quản lý. Hơn thế, để ca sĩ Hàn được ra mắt thì phải được các công tý quản lý đào tạo về thanh nhạc, vũ đạo, cách diễn suất trong nhiều năm. Quá trình đào tạo đó là nền tảng tốt cho sự phát triển của các ca sĩ Hàn.

G-Dragon từng có tới 11 năm làm thực tập sinh của SM và YG, Min (miss A), Jo Kwon (2AM), Jessica…Anh đã dâng hiến tuổi thanh xuân tới 7-8 năm liền tại công ty trước khi nổi tiếng. Anh ý đã mất tới 11 năm để đạt được những thành công xứng đáng như ngày hôm nay.

Những sự hạn chế với ca sĩ Hàn đôi khi lại giúp con đường sự nghiệp của họ có nền tảng tốt hơn. Họ thực sự sở hữu sự chuyên nghiệp trong phong cách biểu diễn, trang phục và cả những cách đương đầu với scandal.

Đây chính là sự khác biệt rõ thấy của Vpop và Kpop không phải fan nào cũng biết
 

Tranh Bùi một nhà sản xuất âm nhạc khi làm việc với đối tác Hàn Quốc cũng phải công nhận sự khác biệt giữa Vpop và Kpop. Khi được hỏi: “ việc giáo dục âm nhạc đó chính là điểm cót lõi với nền âm nhạc Việt Nam so với Hàn đúng không?” Thanh Bùi đã thẳng thắn chia sẻ: “ Những ca sĩ Việt Nam hơn bị rẻ tiền và nghệ thuật bị bán rẻ”.

Với sự khác biệt về hướng đào tạo đã cho thấy được chất lượng của thị trường âm nhạc của Việt Nam và Hàn quốc. Chỉ có sự đào tạo khắt khe và kỹ lưỡng mới có thể tạo ra những ca sĩ thực sự tài năng và phát triển lâu dài mà thôi.

2. Ca sĩ và nhóm nhạc

Tại Vpop thì các ca sĩ hiện nay thành công là sự phát triển đơn lẻ chứ không phát triển theo nhóm. Một số minh chứng cho điều này là những ca sĩ hiện nay thành công tại thị trường âm nhạc Việt Nam thường là đơn ca sĩ như Đông Nhi, Sơn Tùng, Mỹ Tâm…..

Đây chính là sự khác biệt rõ thấy của Vpop và Kpop không phải fan nào cũng biết

Không thể hình thành những nhóm nhạc có sự phát triển lâu dài vì họ không có công ty quản lý, theo đó mà không thể gắn kết và thắt chặt những con người trong một tổ chức được. Đây là lý do chính khiến cho nhiều nhóm nhạc không thể phát triển tại thị trường Việt Nam.

Còn ở Kpop, phát triển chủ yếu theo nhóm nhạc, đây mới là lợi thế. Tính đến tháng 7 năm 2015 thì có tới 7 nhóm nhạc ra mắt nhưng chỉ có 7 ca sĩ solo. Vai trò của công ty quản lý được thể hiện rõ tại thị trường Kpop.

3. Hình ảnh quảng bá

Tại thị trường Kpop, các ca sĩ rất thuận lợi trong việc quảng bá những sản phẩm âm nhạc mới với 9 trang web âm nhạc như Melon, Bugs, Mnet, Geine…

Kể cả những khán giả mới cũng đều được tung các sản phẩm mới đến khán giả thông qua sóng truy Music Bank, Music Core, Inkigayo, Show Champion……Ca sĩ Kpop thường biểu diễn ca khúc mới tần suất 4-5 lần trong vòng 1-2 tháng với các show âm nhạc cố định hàng tuần.

Đây chính là sự khác biệt rõ thấy của Vpop và Kpop không phải fan nào cũng biết

Với việc quảng cáo của các ca sĩ Việt Nam thì trước hết không co những kênh nhạc uy tín tị thị trường như Hàn Quốc. Chính vì thế, cách duy nhất để mang sản phẩm âm nhạc của mình đến khán giải là quảng bá trên trang mạng xa hội.

4. Vấn đề bản quyền

Sự khác biệt rõ ràng giữa Vpop và Kpop là vấn đề bản quyền. Với Vpop thì khán giả Việt thực sự quen với việc nghe và tải nhạc miễn phí chính vì thế khiến cho các ca sĩ gặp vấn đề khó khăn trong việc phát triển các dự án âm nhạc.

Với Kpop họ thu tiền chủ yếu thông qua việc bán đĩa và bán bản quyền.

 

 



Bình luận về bài viết

Bài viết liên quan